Bắc Giang ứng dụng Phân bón lá và Chế phẩm vi sinh trong canh tác hữu cơ và bảo vệ môi trường
top of page

Bắc Giang ứng dụng Phân bón lá và Chế phẩm vi sinh trong canh tác hữu cơ và bảo vệ môi trường

Ngày 28/11, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Tenabio Việt Đức tổ chức hội nghị về ứng dụng phân bón lá Plantagreenpower PGP Chế phẩm vi sinh TENABIO 5D trên các cây trồng tại địa bàn tỉnh.



Để hướng đến nền nông nghiệp“xanh, sạch, an toàn và bền vững”, việc sử dụng các loại phân bón và chế phẩm công nghệ mới cho hữu cơ là một trong những yếu tố then chốt. Những năm gần đây, người làm nông nghiệp của tỉnh đã bắt đầu ưu tiên sử dụng các sản phẩm mới ngày càng nhiều hơn. Sử dụng các loại phân bón và chế phẩm này đã giúp người dân tạo ra sản phẩm “sạch”, không gây ô nhiễm môi trường và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học.


Sử dụng phân bón lá PGP trên chè Bản Ven, Yên Thế


Mô hình sử dụng Phân bón lá Plantagreenpower PGP tại Hộ sản xuất chè Hoàng Văn Thành - Bản Ven, Xuân Lương, Yên Thế, Bắc Giang.


Gắn bó với Phân bón lá Plantagreenpower PGP suốt 6 lần phun trong cả vụ, ông Thành cho biết rất hài lòng về năng suất và chất lượng chè sao khi sử dụng sản phẩm này. Cây chè nhà ông Thành sinh trưởng rất khỏe, lá xanh tốt, dày, đặc biệt là mật độ búp dày, đều lộc, dễ hái. Ruộng nhà ông Thành và một số hộ gia đình trong khu vực Bản Ven đã sử dụng phân bón lá PGP đều có hiệu quả tăng năng suất từ 25% và đặc biệt hơn, mùi vị của chè sao khi sử dụng phân bón lá PGP rất khác biệt, luôn được bán với giá cao hơn. Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh đã thực hiện đánh giá kiểm tra các chỉ tiêu trong chè sao và nhận thấy rằng, các chỉ tiêu Catechin, EGCG hay Tanin trong chè sao đều tăng lên khi sử dụng phân bón lá PGP (tham khảo báo cáo sử dụng Phân bón lá PGP trên cây chè). Điều này giải thích rõ ràng cho việc hình thành nên mùi vị khác biệt của chè sao khi sử dụng phân bón lá PGP.

Sử dụng Phân bón lá PGP trên cây vải Lục Ngạn


Mô hình sử dụng Phân bón lá PGP tại hộ sản xuất nhà ông Lý Văn Trí ở Phì Điền, Lục Ngạn, Bắc Giang

Là một nông dân sản xuất giỏi của huyện Phì Điền nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung, anh Trí có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây vải và luôn tìm kiếm những giải pháp tốt nhất để đẩy mạnh hiệu quả canh tác cho bà con trong huyện. Sau khi sử dụng phân bón lá PGP, anh Trí cho biết sử dụng phân bón lá PGP giúp cho cây ra hoa, đậu quả tốt hơn; quả đồng đều, chùm quả dày hơn. (Tham khảo báo cáo mô hình sử dụng Phân bón lá PGP trên cây vải). Anh Trí cũng tham gia chia sẻ trong Hội thảo.


Tham khảo một số mô hình đã sử dụng Phân bón lá PGP tại đây.


Sử dụng Chế phẩm vi sinh TENABIO 5D phân hủy rơm rạ ngay tại ruộng


Xử lý rơm rạ đang là vấn đề cấp thiết được đặt ra trong canh tác nông nghiệp. Hiện phần lớn rơm, rạ sau thu hoạch được bà con xử lý bằng cách đốt, có nơi lên đến 90%. Khắp các ngả đường từ làng quê đến thành phố, cứ vào khoảng 4 – 5 giờ chiều lại được bao trùm bằng khói bụi do người dân tranh thủ đốt rơm rạ sau vụ thu hoạch khiến cho không khí càng ngột ngạt hơn.


Chế phẩm vi sinh TENABIO 5D mang tới tập đoàn vi sinh vật có lợi và xạ khuẩn, có khả năng phân hủy rơm rạ ngay tại ruộng tạo thành phân bón hữu cơ vi sinh; chống nghẹt rễ, thối rễ; cải tạo đất, tăng hàm lượng mùn; Tăng năng suất cây trồng; Bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.


Xử lý gốc rạ tại ruộng bằng TENABIO 5D ở Nam Sách, Hải Dương

Kết quả sau 5 ngày, Đối chứng (bên trái) và Xử lý với TENABIO 5D (bên phải)

Xử lý với TENABIO 5D chống nghẹt rễ tại Điện Biên.


Xử lý thân cây đỗ tương với TENABIO 5D tại Lục Nam, Bắc Giang

Sau 7 ngày đã hoai mục



MÔ HÌNH PGP

bottom of page