Đầu xuân, nông dân phấn khởi thu hoạch hồ tiêu
top of page

Đầu xuân, nông dân phấn khởi thu hoạch hồ tiêu

Sau Tết Nhâm Dần 2022, nông dân Bình Phước phấn khởi thu hoạch hồ tiêu khi giá liên tục tăng cao…

Được mùa, được giá

Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, giá hồ tiêu liên tục tăng, hiện đã gần gấp đối năm ngoái khiến người dân rất phấn khởi trong những ngày đầu xuân.

Nếu như niên vụ năm 2021, giá hồ tiêu chỉ giao động trung bình quanh mốc 40.000-45.000 đồng/kg, thì ngay những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022 giá tiêu đã mức trên 85.000 đồng/kg. Ngoài được giá, nhiều nhà vườn còn dự đoán sản lượng cũng tăng hơn 30% so với cùng kỳ khiến niềm vui nhân đôi.

Người trồng tiêu Bình Phước phấn khởi thu hoạch trong những ngày đầu xuân 2022. Ảnh: Trần Trung

Ghi nhận tại huyện biên giới Bù Đốp, một trong những địa phương có diện tích trồng hồ tiêu lớn nhất của tỉnh Bình Phước. Ngay từ ngày mùng 6 tết đến nay, nhiều nhà vườn đã nhanh chóng thuê nhân công lao động từ khắp nơi để thu hoạch hồ tiêu chín đỏ trên cây

Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, sản lượng cũng tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Ảnh: Trần Trung.

Đến thăm hộ gia đình ông Giang Văn Phúc ở xã Thiện Hưng, một trong những hộ có nhiều năm gắn bó với cây hồ tiêu, không khí thu hoạch diễn ra rất khẩn trương, từ chủ vườn đến công hái đều lộ rõ niềm phấn khởi.

Theo ông Phúc, với diện tích đất của gia đình hơn 3 ha, gia đình ông dành 2 ha trồng tiêu. Vụ mùa năm trước theo giá thị trường cùng thời điểm này chỉ 40.000 – 45.000 đồng/kg, thì giờ đã tăng gấp đôi. Tổng sản lượng năm ngoái chỉ được 4 tấn do ảnh hưởng của thời tiết, thì năm nay gia đình dự kiến sẽ thu được từ 5 đến 6 tấn hạt tiêu.

Cầm trên tay chuỗi tiêu chín đỏ, ông Phúc phấn khởi cho biết thêm, từ khi tiêu mất giá, để giảm chi phí sản xuất, gia đình ông cũng như nhiều người dân nơi đây đã chuyển sang canh tác hồ tiêu theo tiêu chuẩn tiêu sạch, đồng thời liên kết sản xuất nhằm tạo vùng nguyên liệu cung cấp cho các doanh nghiệp thu mua. Mặc dù giá tiêu đi xuống, nhờ canh tác tốt, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, thuốc BVTV an toàn, trồng cỏ thêm trong vườn để hạn chế sâu hại tấn công, tiêu của gia đình ông Phúc luôn được doanh nghiệp cam kết thu mua cao hơn thị trường 4.000 – 8.000 đồng/kg.

“Trong thời gian qua, giá tiêu xuống thấp nhiều hộ bỏ bê hoặc chuyển đổi cây trồng, nhưng gia đình tôi vẫn quyết tâm duy trì giữ cây tiêu. Nếu đầu tư cây khác thì mất thời gian, tiền công đầu tư cây giống, phân bón, công chăm sóc... sẽ tốn một khoản lớn. Việc duy trì cây tiêu giờ đã thành công rồi…”, ông Phúc nói

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mỳ ở xã Hưng Phước cũng không giấu được sự vui mừng khi giá tiêu đã khởi sắc sau nhiều năm tuột dốc không phanh. “Tiêu năm nay được giá hơn năm ngoái nhiều đã giúp người trồng tiêu vơi bớt gánh nặng trong việc chi trả phân bón, nhân công… Bà con trồng tiêu ai ai cũng phấn khởi, không còn lo thu không bù chi như năm trước”, chị Mỳ chia sẻ.

Bên cạnh thuê nhân công, chị Mỳ còn đầu tư lưới trải góc để tận thu tối đa sản lượng hồ tiêu của gia đình. Ảnh: Trần Trung.

Theo chị Mỳ, trong thời giá thấp, chị đã nuôi thêm đàn dê để tận dụng phụ phẩm thức ăn từ lá cây trụ sống cải thiện thu nhập. Hiện đàn dê của gia đình chị luôn duy trì từ 40 đến 50 con, giúp gia đình cân bằng thu nhập, bám trụ đầu tư 2.000 trụ tiêu cho đến nay.

Không mở rộng diện tích

Theo Phòng NN-PTNT huyện Bù Đốp, toàn huyện có 4.489 ha, những năm gần đây do dịch bệnh và giá tiêu liên tục xuống thấp, diện tích hồ tiêu tại địa phương hiện đã giảm hơn 50%. Trước tình hình giá tiêu khởi sắc, ngành nông nghiệp địa phương cũng đưa ra khuyến cáo giúp người trồng tiêu ổn định sản xuất.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bù Đốp cho biết, cây hồ tiêu không giống như cây trồng khác, để giữ vườn thực sự ổn định, lâu dài đòi hỏi nhà nông phải có kiến thức trồng và yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe.

“Trong những năm vừa qua, giá hồ tiêu thấp nên sự tập trung và chú trọng đầu tư của người dân là rất ít. Tuy nhiên, do có kỹ thuật tốt nên một số hộ vẫn giữ vườn tiêu khá đẹp, năng suất vẫn tương đối cao. Bên cạnh chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, Trung tâm còn vận động bà con nên chuyển đổi những vườn tiêu nào kém hiệu quả sang cây ăn quả, các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn, hoặc trồng tạm thời một số cây ngắn ngày để tái canh lại cây tiêu”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bắc chia sẻ.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, Hồ tiêu là một trong những cây công nghiệp chủ lực của tỉnh, với diện tích gần 15.900 ha. Phát triển hồ tiêu bền vững là trọng tâm định hướng của ngành nông nghiệp tỉnh nhà trong tái cơ cấu nông nghiệp theo chủ trương của Chính phủ.

“Trước tình hình giá tiêu dần phục hồi, địa phương khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích để đảm bảo quy hoạch. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "nông nghiệp sạch", xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường, các chính sách ưu đãi phát triển nông nghiệp công nghệ cao... giúp người trồng tiêu “sống khỏe” với cây tiêu” bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước cho biết.
Nguồn: Baonongnghiep

MÔ HÌNH PGP

bottom of page