Thủ phủ Brazil mất mùa, giá cà phê thế giới sẽ tăng mạnh?
top of page

Thủ phủ Brazil mất mùa, giá cà phê thế giới sẽ tăng mạnh?

Theo Bloomberg, Brazil - nhà cung cấp cà phê lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với đợt lạnh kỷ lục trong vòng 25 năm qua. Điều này có nghĩa sản lượng sản lượng cà phê có thể giảm mạnh, giá tăng vọt trong thời gian tới.

Thời tiết cực đoan làm tan hoang mùa màng

Theo trung tâm khí tượng Rural Clima, nhiệt độ ở các vùng trồng cà phê của Brazil giảm xuống dưới 0 độ C vào ngày 20/7, trong đó miền nam Minas Gerais là nơi lạnh nhất kể từ năm 1994. Một đợt lạnh khác có thể đổ bộ vào cuối tuần này.

Theo ông Marco Antonio dos Santos, nhà khí tượng học tại Rural Clima cho biết các vườn cà phê, cam đang phải chịu thiệt hại cực lớn.

Ngay tức thì giá cà phê arabica giao sau ngày 20/7 trên sàn New York tăng gần 8% đạt mức cao nhất kể từ năm 2016 với khối lượng giao dịch lớn. Đà tăng giá chưa dừng, ngày 21/7 giá cà phê tăng thêm 3,5%.

Đợt sương giá này như đòn giáng thứ hai cho người trồng cà phê khi họ vừa trải qua đợt hạn hán đỉnh điểm khiến các cánh đồng khô cằn, hồ nước cạn kiệt gây khó khăn cho việc tưới tiêu.

Ngoài ra, tình hình hạn hán ở Brazil có thể trở nên tồi tệ hơn khi hiện tượng La Nina có thể trở lại, ảnh hưởng đến lượng mưa trong khu vực.

Thời tiết khắc nghiệt, cà phê mất mùa có nghĩa người tiêu dùng sẽ phải trả giá cao hơn khi mua hàng tại các quán cà phê, siêu thị.

Theo ông Francisco Cesar Di Giacomo, một nông dân ở Minas Gerais cho biết: "Sương giá đã ảnh hưởng đến khoảng 60% diện tích trồng trọt gia đình ông. Nhiều diện tích cà phê bị băng giá phá hỏng toàn bộ".

Băng giá làm cháy lá và cành trên cây, tiêu tan triển vọng thu hoạch của năm 2022 và hy vọng về một vụ thu hoạch bội thu để bổ sung nguồn dự trữ.

Điều này đặc biệt quan trọng vì cây cà phê có chu kỳ thu hoạch hai năm/lần và dự kiến sẽ cho sản lượng nhiều hơn vào mùa tới.

Ông Regis Ricco, giám đốc công ty RR Consultoria Rural cho biết nhiều cánh đồng cà phê được cắt tỉa vào năm ngoái nhằm thu hoạch vào năm 2022.

"Song với diễn biến thời tiết cực đoan, sản lượng dự kiến sẽ giảm. Năm tới có thể là chu kỳ cà phê tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ", ông Ricco cho biết.


Bức ảnh so sánh trang trại cà phê trước và sau khi gặp sương giá ở Divisa Nova (Ảnh: RR Consultoria Rural)


Khảo sát công ty thương mại Cazarini Trading, hai đợt sương giá vừa qua có thể làm giảm 1 - 2 triệu bao cà phê niên vụ 2022 – 2023 của Brazil.

Theo Rural Clima, ở các khu vực phía bắc của Sao Paulo và Triangulo Mineiro, ở Minas, độ ẩm của đất là khoảng 20%, thấp hơn 60% mức cần thiết cho sự phát triển của cây trồng.

Đợt hạn hán đầu năm khiến sản lượng arabiacas giảm mạnh, đây cũng là loại hạt mà chuỗi cà phê Starbucks ưa chuộng.

Năng suất của hạt robusta cũng giảm đáng kể, trong khi công ty Nestle SA tăng mua loại hạt này để chế biến cà phê hòa tan, đáp ứng nhu cầu cao trong đại dịch.

Dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ sẽ nhích lên trong vài ngày tới và đợt lạnh vào tuần tới dự kiến sẽ không gây ra đóng băng nghiêm trọng.

Theo Trung tâm dự báo khí hậu Mỹ cho biết tỷ lệ LaNina trở lại vào tháng 8 – 10 là 45%, tháng 9 – 11 là 55% và tháng 10 – 12 là 62%.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng vừa thông tin sau khi kết thúc mùa vụ, lượng cà phê tồn kho của Brazil đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1960 và dự trữ cà phê nhân xanh của Mỹ giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Sự trở lại của La Nina sẽ tạo động lực cho một cú chuyển mình của giá cà phê", ông Hernando de la Roche, Phó chủ tịch của công ty phân tích thị trường StoneX Financial Inc. cho biết.

Brazil mất mùa, giá cà phê thế giới tăng mạnh

Những bất ổn chính trị, diễn biến thời tiết và giá cước vận tải cao khiến việc vận chuyển cà phê từ Colombia chậm trễ, đẩy giá cà phê toàn thế giới tăng mạnh.

Theo Carlos Mera, chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp của Rabobank: "Trước diễn biến thời tiết thất thường, sản lượng và giá trị cà phê năm nay đều đã được định giá. Tuy nhiên, nếu lượng mưa trở lại nhanh chóng, vụ thu hoạch năm sau đóng vai trò quan trọng với triển vọng nguồn cung cà phê cho thế giới".


Triển vọng về sản lượng vụ mùa cà phê tiêu tan do thời tiết cực đoan (Ảnh: Bloomberg)


Ngoài ra, Ricco cho biết ngay cả khi phần lớn diện tích cà phê được thu hoạch, người mua vẫn gặp khó khăn trong việc tìm mua cà phê giao ngay trên thị trường. Sản lượng cà phê arabica của công ty năm nay chỉ bằng một nửa tổng sản lượng của năm ngoái.

Daniel Dionas Ribeiro, một nông dân 42 tuổi trồng khoảng 2.000 ha cà phê ở So Paulo và Paraná ước tính sản lượng cà phê giảm 25 - 30% kể từ khi bắt đầu thu hoạch vào tháng 5.

"Vụ cà phê hiện tại khiến người nông dân thất vọng cả về số lượng và chất lượng. Hạn hán làm cho hạt cà phê hỏng, nhỏ hoặc lép.

Do đó, trung bình nông dân cần gần 158,5 gallon hạt để đổ đầy một bao 60 kg, thay vì 120 – 132 gallon như thông thường.

Một số người không tin vào thực tế, họ tiếp tục thổi phồng sản lượng vụ mùa năm ngoái và sản lượng dự trữ trong kho", Judy Gaines, một nhà phân tích thị trường nhận định sau chuyến khảo sát các vùng trồng ở Brazil.

Hoàng Anh

Theo Vietnambiz.vn

MÔ HÌNH PGP

bottom of page