Dùng hoa bưởi chua thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch
top of page

Dùng hoa bưởi chua thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch

Trong điều kiện thời tiết mưa ẩm, người trồng bưởi Phúc Trạch áp dụng giải pháp lấy hoa bưởi chua, hong khô, sau đó thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch rất hiệu quả.


Nhờ kỹ thuật thụ phấn bổ sung, bưởi Phúc Trạch ngày càng cải thiện về năng suất. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Thụ phấn nhân tạo cho hoa bưởi ngày càng được bà con áp dụng với mong muốn tăng tối đa khả năng đậu quả và có một mùa vụ năng suất cao. Tuy nhiên, để có tỉ lệ đậu quả cao trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài như hiện nay, người trồng bưởi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang áp dụng giải pháp bằng cách hái hoa bưởi chua, hong khô để thụ phấn cho hoa bưởi phúc trạch.

Với hơn 200 gốc bưởi đang vào mùa hoa nở rộ, chị Nguyễn Thị Tương ở xóm 7, xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê) đã tranh thủ những khoảng thời gian trời ấm, tạnh ráo tập trung thụ phấn cho vườn bưởi của gia đình.

Người dân huyện Hương Khê đang tích cực thụ phấn cho cây bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Nguyễn Hoàn.


Chị Tương chia sẻ: Đây là lứa hoa quan trọng quyết định đến năng suất cây bưởi nên ngoài việc thuê thêm nhân công thụ phấn cho cây bưởi, gia đình còn áp dụng biện pháp hong hoa bưởi chua dưới bóng đèn để có đủ số lượng hoa đảm bảo thụ phấn số lượng nhiều và nhanh nhất có thể cho kịp lứa hoa quan trọng này.

“Thời gian này, thời tiết mưa phùn từ đêm về sáng, rất khó để thụ phấn cho cây bưởi. Vì thế để có số lượng hoa bưởi chua đủ để thụ phấn cho cả vườn, vào buổi sáng, chị cùng chồng phải đi hái hoa bưởi chua, sau đó đưa về hong khô. Như vậy, khi thời tiết ấm lên là có hoa để thụ phấn ngay”, chị Tương cho biết thêm.

Hong hoa bưởi chua bằng bóng đèn để cho phấn hoa bung ra, sau đó sử dụng hoa bưởi chua đã bung phấn để thụ phấn cho hoa cây bưởi Phúc Trạch là giải pháp mới không chỉ gia đình chị Tương mà còn được nhiều hộ dân trồng bưởi ở huyện Hương Khê thực hiện để hoàn thành thụ phấn bổ sung trrong điều kiện thời tiết mưa rét bất lợi.

Hong khô hoa bưởi chua để chủ động nguồn phấn thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch đang được nhiều người dân trồng bưởi tại huyện Hương Khê áp dụng. Ảnh: Nguyễn Hoàn.


Theo Kỹ sư Võ Tá Tài, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi (Trung tâm) huyện Hương Khê: Hong hoa bưởi chua để thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch đã được Trung tâm thực hiện thử nghiệm từ vụ bưởi 2021 và đã cho thấy được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, ở thời điểm này năm ngoái, thời tiết thuận lợi hơn nên người dân chưa phải áp dụng giải pháp này nhiều.

Do năm nay mưa rét kéo dài, nhất là mưa phùn từ đêm về sáng, nếu không chủ động áp dụng giải pháp này, người dân sẽ không có hoa để thụ phấn cho bưởi Phúc Trạch, từ đó, dẫn đến khả năng đậu quả ít, năng suất thấp. Vì thế, đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch, nhất là lứa hoa chính vụ đang gần kết thúc.


Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê hướng dẫn người dân thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Nguyễn Hoàn.


“Khi hái hoa bưởi chua, bà con nên hái tầm 9 giờ sáng, nếu hái sớm quá, hoa còn quá ướt, hong sẽ không hiệu quả. Sau đó đưa về hong hoa dưới ánh đèn sợi đốt 100W trong thời gian từ 60 đến 90 phút (tùy vào độ ẩm ướt của mỗi mớ hoa bưởi chua hái được) và tầm 11 đến 12 giờ trưa trời tạnh ráo, ấm hơn thì bắt đầu dùng để thụ phấn. Số hoa được hong nên thụ phấn trong thời gian từ 13 giờ đến 15 giờ để đảm bảo hiệu quả, nếu quá thời gian trên, không nên dùng nữa mà nên hái lứa khác hong để dùng”, Kỹ sư Võ Tá Tài chia sẻ thêm.

Thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch là một giải pháp quan trọng giúp cây bưởi đảm bảo được tỷ lệ đậu quả cao. Thời gian của mùa thụ phấn bổ sung sẽ kéo dài trong tháng Giêng. Tuy nhiên, thời tiết mưa rét khiến công tác thụ phấn bổ sung của người dân gặp không ít khó khăn, do vậy việc hái hoa bưởi chua và dùng bóng đèn hong để chủ động nguồn phấn giúp việc thụ phấn có hiệu quả hơn đang là giải pháp được khuyến cáo áp dụng.

Nguồn: Báo Nông Nghiệp

MÔ HÌNH PGP

bottom of page