Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm trang trại thanh long hữu cơ hiện đại
top of page

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm trang trại thanh long hữu cơ hiện đại

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã thăm trang trại sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bình An (Bình Thuận).


Bộ trưởng Lê Minh Hoan (bên phải) tham quan trang trại sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bình An (Bình Thuận). Ảnh: MH.


Chiều 20/2, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã tham quan trang trại của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bình An, thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam.

Đây là trang trại có tổng diện tích khoảng 100 ha hiện trồng 3 cây trồng chính gồm: thanh long, nho và dưa lưới theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó có khoảng 70 ha thanh long được trồng theo chuẩn GlobalGAP (chuẩn nông nghiệp sạch toàn cầu) gồm các loại giống thanh long ruột đỏ, vỏ vàng ruột trắng và ruột hồng tím.

Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan ấn tượng các sản phẩm được công ty trồng tại trang trại có giá trị kinh tế, cũng như phương thức đầu tư, sản xuất bài bản. Cụ thể, toàn bộ diện tích thanh long của trang trại này được trồng theo phương pháp bằng giàn, áp dụng tưới nước và bón phân tự động. Nhờ vậy tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất, nhất là lực lượng lao động đáng kể.


Trang trại của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bình An đang trồng 6 giống nho ngoại. Ảnh: MH.


Trang trại đang khai thác 80.000 trụ thanh long cho thu hoạch và đầu tư 20.000 trụ trồng mới, với 4 khu vực trồng. Trong đó, khu vực 1 canh tác thanh long đỏ với 40.000 trụ được 7 năm tuổi, hàng năm thu khoảng 1.200-1.500 tấn, doanh thu đạt khoảng từ 30-40 tỷ.

Khu vực 2 canh tác thanh long đỏ với 20.000 trụ được 5 năm tuổi, hàng năm thu khoảng 300 - 500 tấn, doanh thu đạt khoảng 8 -10 tỷ đồng. Khu vực 3 canh tác thanh long đỏ và tím hồng với 20.000 trụ khoảng 3,5- 4 năm, hàng năm thu khoảng 100- 200 tấn, doanh thu đạt khoảng 3 - 4 tỷ. Khu vực 4 là khu vực mới nhất đang canh tác khoảng 20.000 trụ với thanh long đỏ khoảng 2 đến 2,5 năm. Ngoài ra, trong khu 3 và khu 4, trang trại còn đang thử nghiệm thanh long vàng Ecuador.

Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bình An, cho biết, trang trại này chỉ cần 70 lao động, trong khi các trang trại sản xuất theo kiểu truyền thống phải cần 200 lao động.

Vừa qua, trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh, trong khi thanh long của bà con bán với giá chỉ vài ngàn đồng/kg thì thanh long của trang trại sản xuất bán thị trường nội địa có giá cao ngất ngưởng từ 50-60 ngàn đồng/kg. Đây cũng là mức giá chưa có doanh nghiệp nào bán được. Mặc dù số lượng tiêu thụ này không nhiều, song cho thấy khách hàng đã dùng sản phẩm thanh long chất lượng của trang trại đều ưu chuộng.

Chính vì vậy, bà Mai rất trăn trở là làm sao khai thác được hết giá trị của quả thanh long ngay cả thị trường nội địa. Cùng với đó, công ty đang xây dựng nhà máy chế biến, thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm từ quả thanh long để đáp ứng thị trường trong thời gian tới.

Chiều 20/2, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đến thăm Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thanh long.


Bộ trưởng Lê Minh Hoan (bên trái) xem quy trình sơ chế, chế biến và đóng gói của Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu. Ảnh: MH.


Hiện công ty này sở hữu hệ thống trang trại với quy mô hơn 700 ha, sản lượng cung cấp ra thị trường gần 20.000 tấn/năm. Với các giống trồng gồm thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, thanh long ruột tím hồng. Đặc biệt là giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 đã mua bản quyền giống của Bộ NN-PTNT đã giúp cho công ty có bước đi riêng và tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu “Thanh long Hoàng Hậu”.

Tại đây, Bộ trưởng đã trao đổi với lãnh đạo công ty này để nắm thêm về việc xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc, giá cả thu mua thanh long của nông dân, cũng như quy trình sơ chế, chế biến và đóng gói sản phẩm xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc.

Ngày 21/2, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long.

Nguồn: báo Nông Nghiệp

MÔ HÌNH PGP

bottom of page